เด็กไทยคิดโครงการ เทคโนโลยีเครื่องดักจับคาร์บอน ชิงรางวัล 100 ล้านดอลลาร์จาก อีลอน มัสก์

เด็กไทยคิดโครงการ เทคโนโลยีเครื่องดักจับคาร์บอน ชิงรางวัล 100 ล้านดอลลาร์จาก อีลอน มัสก์

เด็กไทยคิดโครงการ เทคโนโลยีเครื่องดักจับคาร์บอน ชิงรางวัล 100 ล้านดอลลาร์จาก อีลอน มัสก์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อย่างที่เรารู้กันว่าเด็กไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลกเลยจริงๆ เพราะล่าสุดนั้น อีลอน มัสก์ ได้ประกาศโครงการเงินรางวัล 100 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ เพื่อเป็นรางวัลสำหรับเทคโนโลยีเครื่องดักจับคาร์บอนที่ดีที่สุด เรียกว่าเป็นโปรเจคใหญ่ที่นอกจากจะช่วยโลกแล้ว ยังทำให้เราได้เห็นถึงนวัตกรรมใหม่ๆ จากทั่วโลกเลยด้วย

y2mate.com-thesolutionto

โดยผู้ที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ก็มีเด็กไทย วัย 15 ปีด้วย เขาคนนี้มีชื่อว่า เอนโทนี-ปิยชนม์ ภุมวิภาชน์ หนุ่มน้อยวัย 15 ปี นักเรียนเกรด 9 โรงเรียนนานาชาติเกนส์วิลล์ เชียงราย โดยผลงานนี้จะเป็นในการดักจับคาร์บอนในบรรยากาศที่เปลี่ยนแปลงมาเป็นเชื้อเพลิงไฮโดรเจน และยังจะช่วยแก้ไขปัญหามลพิษในอากาศที่ภาคเหนือได้ด้วย

y2mate.com-thesolutionto_1

เอนโทนีได้ทำคลิปวิดีโอเผยแพร่ลงบนยูทูบเพื่อเป้าหมายเสนอโครงการดังกล่าว โดยในเนื้อหาของวิดีโอ กล่าวถึงที่มาของแรงบันดาลใจเรื่องนวัตกรรมเครื่องดักจับคาร์บอนของเขา

เขาเผยว่าเขารู้สึกประทับใจในตัวของ อีลอน มัสก์ ที่สามารถคิดค้นนวัตกรรมกู้ภัยได้อย่างรวดเร็ว ในช่วงเวลายภารกิจ 13 หมู่ป่า ที่ถ้ำขุนน้ำนางนอน เขาจึงอยากให้ อีลอน มัสก์ ได้เห็นว่า คนไทยสามารถคิดค้นนวัตกรรมดีๆ ได้เช่นกัน โดยเขาได้อธิบายหลักการทำงานของเครื่องมือว่าในส่วนตัวเครื่องมีกลไกเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศให้เป็นก๊าซไฮโดรเจนบริสุทธิ์ และก๊าซออกซิเจน รวมถึงภายในเครื่องมือนี้ยังสามารถดักจับฝุ่นละออง PM2.5 ได้ด้วย

y2mate.com-thesolutionto_2

ซึ่งก๊าซไฮโดรเจนที่ได้สามารถนำไปผลิตเป็นเชื้อเพลิงมีเทนและปิโตรเลียม ส่วนก๊าซออกซิเจนสามารถปล่อยคืนสู่ชั้นบรรยากาศได้ ปัจจุบัน เครื่องมือนี้กำลังอยู่ระหว่างการปรับปรุงและพัฒนา ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างแอนโทนีและคุณลุงผู้เป็นนักประดิษฐ์ เพื่อให้สามารถนำไปใช้งานได้จริงในอนาคต

y2mate.com-thesolutionto_4

ถ้าโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จไปได้ด้วยดี นอกจากการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แล้ว การดักจับคาร์บอนที่มีอยู่มหาศาลในบรรยากาศจะเป็นอีกทางที่ช่วยบรรเทา และลดผลกระทบจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงได้อีกด้วย Sanook Campus เราก็ต้องขอเป็นกำลังใจให้กับน้อง ให้ผลงานของเขาสามารถไปเข้าตาและถูกคัดเลือกโดย อีลอน มัสก์ ด้วยนะ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ

อัลบั้มภาพ 17 ภาพ ของ เด็กไทยคิดโครงการ เทคโนโลยีเครื่องดักจับคาร์บอน ชิงรางวัล 100 ล้านดอลลาร์จาก อีลอน มัสก์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook