องค์กรได้ประโยชน์อะไร? เมื่อพนักงาน Work from Home

องค์กรได้ประโยชน์อะไร? เมื่อพนักงาน Work from Home

องค์กรได้ประโยชน์อะไร? เมื่อพนักงาน Work from Home
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อปีที่แล้วหลายบริษัทต้องเผชิญกับการปรับตัวครั้งใหญ่ ด้วยการปรับเปลี่ยนการทำงานมาเป็น Remote Work หรือ Work from Home แต่สำหรับปีนี้ ดูเหมือนหลายบริษัทจะรับมือกับการให้พนักงานทำงานอยู่ที่บ้านได้อย่างมีประสบการณ์มากขึ้น เมื่อสถานการณ์ COVID-19 (โควิด-19) ที่คลี่คลายกลับมาแพร่ระบาดในระลอกใหม่ จนต้องแยกย้ายกลับไปทำงานกันที่บ้านอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีที่มีอยู่ในปัจจุบันเอื้อต่อการทำงานแบบ Work from Home มากขึ้น แม้ว่าอยู่กันคนละที่แต่ยังคงติดต่อสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้อย่างไร้ขีดจำกัด ไม่ว่าจะเป็นการประชุมกันแบบวิดีโอคอล หรือการพูดคุยสื่อสารผ่านแอปพลิเคชันต่าง ๆ ขอเพียงแค่มีอินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อก็สามารถทำงานได้ราบรื่นแล้ว

แม้ว่ามีบางส่วนที่มองว่าการปล่อยให้พนักงานทำงานอยู่ที่บ้าน อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานได้ แต่เชื่อหรือไม่ว่า มีรายงานจากผลการศึกษาหลายชิ้นชี้ให้เห็นถึงข้อดีของการ Work from Home โดยเว็บไซต์การเงินชื่อดังอย่าง Forbes ได้รวบรวมข้อมูลการวิจัยเกี่ยวกับหัวข้อ “การทำงานทางไกล” (Telework) หรือการทำงานที่บ้าน จากองค์กรชั้นนำหลายแห่ง ซึ่งรวมถึงบริษัทจัดทำโพลชื่อดัง Gallup, องค์กรที่ปรึกษาด้านการวิจัย Global Workplace Analytics รวมถึงมหาวิทยาลัยชั้นนำ Harvard University และ Stanford University ด้วย

จากข้อมูลดังกล่าวได้รับการพิสูจน์ออกมาเป็นตัวเลขแล้วว่า การที่องค์กรหรือบริษัทใดมีการทำงานที่ยืดหยุ่นให้กับพนักงาน (ในกรณีนี้หมายถึงการอนุญาตให้พนักงานทำงานที่บ้าน หรือทำงานนอกสถานที่ได้) จะส่งผลดีต่อบริษัทใน 5 หัวข้อด้วยกัน ดังนี้

1. ประสิทธิภาพในการทำงาน

พนักงานที่ได้ Work from Home หรือทำงานนอกสถานที่ จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าพนักงานที่ทำงานอยู่ในออฟฟิศ โดยเฉลี่ยมากกว่า 35-40 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว และยังพบว่าสามารถเพิ่มผลผลิตในการทำงานได้จากเดิมอย่างน้อย 4.4 เปอร์เซ็นต์

2. คุณภาพในการทำงาน

เมื่อพนักงานไม่จำเป็นต้องเดินทางมาทำงานที่ออฟฟิศ ไม่มีข้อจำกัดในเรื่องสถานที่ทำงาน พบว่าความยืดหยุ่นดังกล่าวส่งผลให้พวกเขาทำผลงานได้ดียิ่งขึ้น โดยพบว่ามีความผิดพลาดจากคุณภาพในการทำงานลดน้อยลง 40 เปอร์เซ็นต์

3. การมีส่วนร่วมในการทำงาน

การให้พนักงานได้ทำงานอยู่ที่บ้าน ส่งผลในเชิงบวกทั้งผลผลิตในการทำงานคือได้งานในปริมาณที่มากขึ้น และประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้น นั่นหมายความว่าการมีส่วนร่วมในการทำงานของพนักงานก็จะมากขึ้นตามไปด้วย รวมถึงส่งผลให้การขอลางาน หรือขอลาหยุดลดน้อยลงจากเดิม 41 เปอร์เซ็นต์

4. การรักษาพนักงานไว้กับองค์กร

มีพนักงานถึง 54 เปอร์เซ็นต์ที่ระบุว่าพวกเขาคิดจะเปลี่ยนงานหรือหางานใหม่ที่มีความยืดหยุ่นในการทำงาน แต่การที่บริษัทอนุญาตให้ทำงานที่บ้าน หรือทำงานนอกสถานที่ได้ ส่งผลให้อัตราการลาออกของพนักงานบริษัทลดน้อยลงถึง 12 เปอร์เซ็นต์

5. ความสามารถในการทำผลกำไร

จากการที่บริษัทให้พนักงานทำงานอยู่ที่บ้าน หรือทำงานนอกสถานที่ได้ ส่งผลดีต่อองค์กรในเรื่องค่าใช้จ่ายด้วยเช่นกัน เมื่อพบว่าสามารถประหยัดรายจ่ายในออฟฟิศลงได้เฉลี่ยปีละ 11,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 330,000 บาท) หรือสามารถทำผลกำไรได้เพิ่มขึ้นจากเดิมถึง 21 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook