หาอะไรใหม่ ๆ ให้ชีวิตตื่นเต้นได้ทั้งปีแบบไม่ต้องรอปีใหม่

หาอะไรใหม่ ๆ ให้ชีวิตตื่นเต้นได้ทั้งปีแบบไม่ต้องรอปีใหม่

หาอะไรใหม่ ๆ ให้ชีวิตตื่นเต้นได้ทั้งปีแบบไม่ต้องรอปีใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ่านปีใหม่มาแล้ว หลายคนได้ไปเที่ยว หลายคนได้หยุดเซตตัวอยู่บ้าน หรือหลายคนก็อาจจะไม่ได้หยุดด้วยหน้าที่การงานหรือความจำเป็นหลาย ๆ อย่าง

เราเชื่อว่าคนจำนวนไม่น้อยที่อินกับปีใหม่และการเฉลิมฉลอง ได้ดูพลุดูไฟ หรือไม่ก็ไปจบกันที่ร้านนั่งชิลล์ บ้างก็สนุกกับการหาอะไรทำข้ามปี

แต่ยังมีคนอีกหลายคนที่มองวันปีใหม่เป็นแค่วันหนึ่ง ผ่านแล้วก็ผ่านไป เป็นเหมือนวันที่ได้หยุดยาวหลาย ๆ วันติดกัน นอกนั้นก็ไม่มีอะไรใหม่ให้ว๊าวแล้ว ส่วนหนึ่งก็เพราะมันไม่มีอะไรใหม่เข้ามาในชีวิตนั่นแหละ จะเปลี่ยนแปลงก็แค่ตัวเลขบนปฏิทินแค่นั้นเอง

ความรู้สึกแบบนี้ทำให้เราหมดไฟหมด Passion ในการใช้ชีวิตได้เหมือนกัน

ถ้างั้นก็ลองหาอะไรใหม่ ๆ ให้ตัวเองดูบ้าง

อย่างสมัยเด็กสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกใหม่รู้สึก Fresh ได้จริง ๆ ก็คงเป็นช่วงเปิดเทอมใหม่ ขึ้นชั้นใหม่ ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงไปทีละขั้นที่ต่างคนต่างรอคอย (หรือบางคนอาจจะรอปิดเทอมซะมากกว่า) แต่นั่นมันทำให้เรารู้สึกว่า ‘โตขึ้น’ มากกว่าวันปีใหม่ซะอีก และความที่มันใหม่ในทุกปีทำให้เรามักจะกลับมามีไฟในการเรียนได้เสมอแม้จะเป็นแค่ช่วงแรก ๆ ก็ยังดีนะ

โตขึ้นมาหน่อย ไม่รู้จะหาอะไรใหม่กับตัวเองได้ทุกปีขนาดนั้น อะ งานใหม่แล้วกัน

ข้อนี้อาจจะเสียววูบวาบ ๆ อยู่ในใจ สภาพเศรษฐกิจแบบนี้ คำว่าหางานใหม่อาจจะมองหน้ากันเลิ่กลั่ก แต่ทำยังไงได้ล่ะ บางครั้งชีวิตก็ต้องการการเติบโต หรือบางครั้งก็หมด Passion การเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมรอบตัวเราทั้งคนทั้งงานทั้งการเดินทางก็เหมือนทำให้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ทำให้ความตื่นเต้นกลับมาใหม่อีกครั้ง

หรือใครที่หาอะไรใหม่ให้ตัวเองไม่ได้จริง ๆ เราก็อยากให้เริ่มใหม่แบบไม่เสียกะตังค์ซักบาท ด้วยการจัดห้องใหม่ละกัน

เป็นการเริ่มใหม่ที่ง่ายสุด ๆ ขอแค่มีเวลาว่างซักวันสองวัน เริ่มจัดบ้านใหม่ ห้องนอน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนั่งเล่น ย้ายตรงโน้นนิดตรงนี้หน่อย เปลี่ยนโต๊ะหนังสือที่รกรุงรังให้กลับมาน่าใช้เหมือนเดิม หรือลงทุนนิดหนึ่งกับการซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่มาประดับ ทาสีใหม่ เปลี่ยนสไตล์ การเปลี่ยนแปลงสิ่งรอบตัวแค่นิดเดียวอาจจะทำให้เราแฮปปี้ขึ้นอย่างที่คิดไม่ถึง

แต่ถ้าขี้เกียจจัดห้องใหม่อะ ทำไง

ใช้เงินแก้ปัญหาไปเลย

บางคนไม่ตื่นเต้นกับปีใหม่นะ แต่ตื่นเต้นทุกครั้งที่ซื้ออะไรใหม่ ๆ มากกว่าอีก เคยสังเกตตัวเองมั้ยเวลาซื้อเสื้อผ้าซื้อรองเท้าใหม่ จากที่เป็นโรคติดเตียงอยากนอนเฉย ๆ อยู่ดี ๆ ก็มี Passion อยากออกไปข้างนอกขึ้นมาซะงั้น บางทีขี้เกียจออกกำลังกายจะเป็นจะตาย พอซื้อรองเท้าวิ่งใหม่มาคู่นึง โอ้โห ทีนี้ล่ะตื่นตั้งแต่ตี 4 ครึ่ง อย่างน้อยได้ไปถ่ายรูปกับรองเท้าใหม่ก็ยังดีนะ ตอนซื้อหนังสือมาใหม่ (ทั้งที่อันเก่ายังอ่านไม่หมด) ก็ทำให้ฮึดอยากจะอ่านหนังสือขึ้นมาอีกครั้ง บางวันขี้เกียจจะตื่นไปทำงานหรือตื่นมาใช้ชีวิตโคตร ๆ ก็สร้าง Passion ด้วยการซื้อ Year Plan มาจดสิ่งที่ต้องทำในวันนั้นวันนี้ ทำให้มีแรงฮึดเล็ก ๆ ขึ้นมาใช้ชีวิตได้เหมือนกัน

หรือจะเปลี่ยนสไตล์ตัวเองใหม่ไปเลย

ความจำเจในชีวิตบางทีก็กำลังทำให้เราอืดโดยไม่รู้ตัว ถ้างั้นลองหาอะไรเปลี่ยนแปลงเล่น ๆ ดู เปลี่ยนทรงผมใหม่ เปลี่ยนแว่นใหม่ เปลี่ยนการแต่งตัวใหม่ เป็นอีกการเปลี่ยนแปลงที่ทำง่าย (แต่อาจจะทำใจยากสำหรับคนที่ไม่ค่อยชอบการเปลี่ยนแปลง) แต่ถ้าเราไม่ลองก็ไม่รู้ บางทีผมทรงใหม่อาจจะทำให้เราดูดีกว่าเดิม เสื้อผ้าสไตล์ใหม่อาจจะเข้ากับเรามากกว่าก็ได้

บางทีเบื่อ ๆ กับการใช้ชีวิต ก็ลองหา Activity ใหม่ให้ตัวเองทำบ้าง

จากที่เคยใช้ชีวิตเช้าไปทำงาน เย็นกลับบ้าน เสาร์อาทิตย์นอนเปื่อย อาจจะลองหาอะไรทำให้ได้ออกไปสูดอากาศหรือพบปะคนใหม่ ๆ อย่างการออกไปวิ่ง ออกไปหาอะไรเรียนเสริม (อย่างการเรียนภาษา เรียนศิลปะ ทำ Workshop) ออกไปถ่ายรูปเล่น อะไรซักอย่างให้ชีวิตได้เริ่มใหม่แบบไม่ต้องรอปีใหม่ อย่างน้อยก็ทำให้เราใช้ชีวิตเพื่อรอที่จะได้ทำกิจกรรมเหล่านั้น เป็นการขับเคลื่อนชีวิตในแต่ละวันได้ดีเลยล่ะ

ใช้เงินแก้ปัญหาไม่หยุด จัดทริปเที่ยวใหม่ไปเลย

ทุกครั้งที่มีแพลนว่าจะไปเที่ยวที่นั่นที่นี่ เอาเป็นว่าเทงานได้ก็เทไปแล้ว (หืม?) เพราะมัวแต่ไปตื่นเต้นกับการหารีวิวสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ ๆ คาเฟ่คูล ๆ เอาไว้ถ่ายรูปอวดเพื่อน หารีวิวที่พักกันตาแตก ไหนจะต้องฟิตติ้งชุดก่อนไปเที่ยว เป็นการวางแผนที่ตื่นเต้นกว่าวันปีใหม่ซะอีก (หรือใครจะเที่ยวช่วงปีใหม่ก็คอมโบความตื่นเต้นเข้าไปอีก)

เขาว่าเบื่อ ๆ เหนื่อย ๆ ก็ให้เดินเข้าป่า หมด Passion หมดปัญญาก็ไปนั่งโง่ ๆ ริมทะเล ช่วยเราได้เยอะนะ

เอาเป็นว่าถ้าอยากไปไหนก็ได้ที่ไม่ใช่ที่นี่ ก็ไปหารีวิวที่เที่ยวใหม่ ๆ ชวน(แกมบีบบังคับ)เพื่อนแล้วไปกันเลย

สายเก็บตัวชอบหมกอยู่กับแพลตฟอร์มดูหนัง ขี้เกียจออกจากบ้าน ก็อย่าลืมหาซีรีส์เรื่องใหม่ดูกันต่อ

ประโยคที่บอกว่าสมัคร Netflix มาเลื่อนหาซีรีส์ใหม่แล้วกดออกไม่ใช่เรื่องเกินจริง บางครั้งการได้ดูซีรีส์ยังไม่ตื่นเต้นเท่าการได้เลื่อนดูคำโปรยเรื่องย่อหนังไปเรื่อย ๆ เลย (อ่าว) แต่ก็นั่นแหละ ทุกครั้งที่เราได้หาอะไรใหม่ ๆ ดู ยิ่งถ้าเริ่มดูแล้วดันสนุกอีกก็เหมือนเป็นการเริ่มต้นอะไรใหม่ ๆ ที่ดี บางที่ได้กลับไปคุยกับเพื่อนที่ไม่ได้คุยกันมานานแล้วเพราะบังเอิญติดซีรีส์เรื่องเดียวกันก็มีนะ การที่เราได้เข้าไปในจักรวาลใหม่ที่ซีรีส์เหล่านั้นได้สร้างเอาไว้ก็เป็นความแฮปปี้อย่างหนึ่งที่หาได้ตลอดเวลาแบบไม่ต้องรอปีใหม่

ว่าแล้วก็เปิดแอป Netflix , iflix , LINE TV , VIU หาอะไรใหม่ ๆ ดูกัน

หรือใครเป็นสายติ่งซัพพอร์ทสายเปย์ ก็ต้องหาวงใหม่ให้เปย์กันบ้าง…

ในมุมของแฟนคลับ เวลาเราค้นพบอะไรใหม่ ๆ อย่างศิลปินคนใหม่ที่ไม่คุ้นเคย การหาคลิปหารูปหาคอนเท้นท์อะไรเกี่ยวกับศิลปินเหมือนเป็นการเปิดโลกใหม่ ทำเอาใจเต้นตุบตับได้ยังกับตกหลุมรักครั้งแรก ทำให้มี Passion กับการติ่งมากกว่าเดิมเหมือนกลับมาเป็นติ่งใหม่ ๆ ยังไงอย่างงั้น

บางคนอาจจะต้องรอปีใหม่เพื่อเริ่มอะไรใหม่ ๆ แต่บางที 365 วันอาจจะนานเกินไปสำหรับสิ่งใหม่ที่จะเริ่ม เกิดหมด Passion ขึ้นมาระหว่างปีจะทำไงดี

ก็ลองมองหาอะไรใหม่ ๆ รอบตัวเท่าที่จะทำได้ จะได้มี ‘วัน…ใหม่’ ทุกวันแบบไม่ต้องรอปีใหม่

Passion สร้างได้เสมอนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook