วิธีเตรียมตัวเข้า "สถาปัตย์ มหาวิทยาลัยศิลปากร" จาก "โฟล์ค SU Cute Boy"
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ca/0/ud/279/1397989/page.jpgวิธีเตรียมตัวเข้า "สถาปัตย์ มหาวิทยาลัยศิลปากร" จาก "โฟล์ค SU Cute Boy"

    วิธีเตรียมตัวเข้า "สถาปัตย์ มหาวิทยาลัยศิลปากร" จาก "โฟล์ค SU Cute Boy"

    2019-11-04T15:10:10+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    เรียกว่าถ้าจะกล่าวถึงมหาวิทยาลัยที่มีความโดดเด่นและเป็นเลิศทางด้านศิลปะทุกแขนงแล้ว เราก็ต้องยกให้กับมหาวิทยาลัยศิลปากร ที่ยืนหนึ่งในด้านนี้ และเราก็เชื่อว่าคณะที่หลายๆ คนสนใจที่อยากจะเข้ามาเรียนเข้ามาศึกษาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็คือคณะศิลปกรรมศาสตร์นั่นเอง

    โดยในครั้งนี้ทางแฟนเพจ Faculty of Architecture, Silpakorn University ก็ได้นำเสนอข้อมูล TCAS 63 รอบที่ 1 Portfolio สถาปัตย์ไทยศิลปากร พร้อมคำถาม สำหรับการเตรียมตัวสอบเข้า การค้นหาตัวเอง จาก พี่โฟล์ค สถาปัตย์ ศิลปากร SU Cute Boy มาให้น้องๆ ได้ศึกษาและเตรียมตัวเป็นครอบครัวศิลปากรกัน

     

    อะไรที่ทำให้รู้ตัวและเข้ามาเรียนคณะสถาปัตย์ครับ ?

    จริงๆเริ่มรู้ตัวว่าอยากเรียนสถาปัตย์ตอนม.5 ครับ ซึ่งก่อนหน้านั้นเนี่ยเข้าม.ปลายมาเรียนสายวิทย์-คณิต อยากเรียนทันตะ วิศวะอยู่เหมือนกัน แต่เริ่มมาชัดเจนขึ้น เริ่มได้สโคปตัวเองมากขึ้น อย่างตอนแรกเริ่มตัดสินใจง่ายๆเลยว่าเราชอบทำงานศิลปะนะและเรียนศิลปะมาตั้งแต่เด็ก เรียนวิทย์คณิตมาด้วย เลยลองมองหาตรงกลางระหว่างสายวิทย์ กับศิลปะ ก็เลยได้ออกมาเป็นคณะสถาปัตย์ครับ

    โฟล์ค SU Cute Boyโฟล์ค SU Cute Boy

    พอรู้ตัวแล้ว มีการเตรียมตัวอย่างไรบ้างครับ ?

    เตรียมตัวเรียนพิเศษคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ ซึ่งเรียนเสริมมาตั้งแต่ม.4 แล้วเตรียมตัวฝึกความถนัดทางสถาปัตยกรรม ซึ่งโฟล์คมีเพื่อนที่สนใจเรียนคณะเดียวกันก็จะช่วยกันดูผลงานและช่วยกันเตรียมตัว ทำให้การฝึกและเตรียมตัวสนุกขึ้นมากและไปได้ไกลขึ้น

    โฟล์ค SU Cute Boyโฟล์ค SU Cute Boy

    มีเทคนิคเพิ่มเติมในการฝึกเรื่องความถนัดมั้ยครับ ?

    ฝึกจากการตีโจทย์ไปสู่การวาดภาพ ซึ่งมีประโยชน์มากต่อการทำงานในปัจจุบัน เพราะเป็นการฝึกตีความ และมองภาพสิ่งต่างๆเป็นมิติทางสถาปัตยกรรม เช่น เห็นสิ่งมองเป็นภาพ isometric และได้สังเกตสิ่งต่างๆรอบตัว ทำให้สามารถฝึกได้ตลอด ฝึกระหว่างการใช้ชีวิตประจำวันปกติเลยครับ

    โฟล์ค SU Cute Boyโฟล์ค SU Cute Boy

    นอกจากการติวแล้วมีตัวช่วยเสริมมั้ยครับ ?

    จะมีในส่วนของแอปพลิเคชันและสื่อต่างๆมากกว่าครับ อย่าง Pinterest, Archdaily, Issuu เหมือนเป็นคลังความรู้หลักๆเลยที่เข้าไปหาความรู้ได้ง่ายมากๆ และในหลายๆเว็บไซต์ไม่ได้มีแค่งานสถาปัตยกรรมเพียงอย่างเดียว แต่ศิลปะแขนงอื่นๆก็มีให้เสพเยอะมาก

    หรือแอปพลิเคชันที่ใช้บ่อยมากๆเลยเช่น Instagram ที่นอกจากอัปเดตไลฟ์สไตล์แล้วยังมี accounts ที่โพสต์งานเจ๋งๆอีกเยอะมาก ทำให้เวลาเราเข้าสื่อหรือโซเชียลมีเดีย ก็ได้ความรู้ไปด้วยเสมอเลยตรงนี้อยากฝากให้น้องๆหาความรู้รอบตัวอยู่เสมอๆ การดูงานบ่อยๆก็สำคัญ

    โฟล์ค SU Cute Boyโฟล์ค SU Cute Boy

    มีอุปสรรคบ้างมั้ย ?

    ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเวลา แต่ก็อยู่ที่ช่วงของการเปิดรับสมัครเข้าเรียนในแต่ละรอบด้วย เช่นบางทีรอบ Portfolio เปิดเทอมมาแล้วเป็นรอบแรกๆ เราก็ต้องเตรียมตัวหนักขึ้น แต่ก็จะมีกิจกรรมในตอนเรียนที่เข้ามาช่วยได้มากขึ้นเช่นกัน อย่างกีฬาสี ในห้องก็จะมีเด็กที่สนใจเรียนด้านศิลปะ ซึ่งจะเป็นแกนนำหลักๆเลยทำคัตเอ้าท์ ทำแสตนเชียร์ ผลงานตรงนี้ก็จะนำมาใช้ในพอร์ตด้วย และเป็นผลงานที่ได้ทำขึ้นจริงๆด้วย

    โฟล์ค SU Cute Boyโฟล์ค SU Cute Boy

    พอเข้ามาแล้วรู้สึกยังไงกับศิลปากรบ้างครับ ?

    ชอบสังคมที่นี่มาก แต่พออยู่จริงๆก็รู้สึกเลยว่าทุกคนเฟรนด์ลี่มากๆ สังคมที่นี่ทำให้ยังรู้สึกเหมือนเป็นเด็กมัธยมปลายอยู่เหมือนเดิมครับ

    โฟล์ค SU Cute Boyโฟล์ค SU Cute Boy

    แสดงว่ากำลังใจดีแน่ๆเลย ที่บ้านเป็นห่วง หรือซัพพอร์ตอย่างไรบ้างครับโฟล์ค ?

    โฟล์คกับพ่อแม่เราสนิทกัน เลยปรึกษากันในหลายๆเรื่อง ที่บ้านซัพพอร์ตและให้เราเลือกสิ่งที่เราชอบมาตั้งแต่ตอนเรียนมัธยม ตอนนั้นเริ่มมีงานสายบันเทิงเข้ามาตั้งแต่ช่วงม.4 ทางครอบครัวมีแนะนำให้ลองดูหลายๆคณะเหมือนกัน มีมองนิเทศศาสตร์ไว้บ้าง แต่ก็ยังอยากเรียนสถาปัตย์อยู่ครับ ซึ่งพอมีแนวทางชัดเจน ที่บ้านก็สนับสนุนเต็มที่เลยครับ

    โฟล์ค SU Cute Boyโฟล์ค SU Cute Boy

    มีอะไรอยากฝากกับน้องๆมัธยมบ้าง ?

    อยากให้น้องโฟกัสว่าถ้าอยากเข้าอะไร ทุกอย่างมันจะตามมาเอง จริงๆอยู่ที่ใจเหมือนกันนะ ถ้าใจเรามาเนี่ยทุกอย่างมันตามมาหมดเลย แต่ถ้าใจเราไม่มาเนี่ยทำแทบตายมันก็ไม่ขึ้น เรื่องการเรียน เข้าใจแหละว่าคณะนี้เรียนหนัก แต่ถ้าอยากเรียน ก็มาเลย อย่าไปอะไรมากเลย อย่างตอนนั้นก็มีรุ่นพี่เตือนมาเหมือนกันว่ามันหนักนะ แต่ใจเรามาแล้ว มันเลยสำคัญมาก อย่างการวาดรูป มีคนสั่งให้วาดเราไม่วาดหรอก แต่ถ้าเราอยากวาด เดี๋ยวเราวาดเอง


    การเตรียมตัว TCAS63 สถาปัตย์ศิลปากร รอบที่ 1 Portfolio

    TCAS 63 รอบที่ 1 Portfolio

    รับสมัคร วันที่ 2-11 ธันวาคม พ.ศ.2562 (ปิดรับสมัครก่อนกำหนด ทปอ.)

    ส่งผลงานได้ตั้งแต่

    วันที่ 2-20 ธันวาคม พ.ศ.2562 (โดยถือวันประทับตราไปรษณีย์เป็นสำคัญ)

    Portfolio จำนวนไม่เกิน 10 หน้ากระดาษ A4 ไม่จำกัดเทคนิค

    ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดตามต่อได้ที่

    อัลบั้มภาพ 72 ภาพ

    อัลบั้มภาพ 72 ภาพ ของ วิธีเตรียมตัวเข้า "สถาปัตย์ มหาวิทยาลัยศิลปากร" จาก "โฟล์ค SU Cute Boy"

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :Faculty of Architecture, Silpakorn University

    ภาพ :folkzfolkz