ลดน้ำหนักไม่ให้กลับมาอีก เคล็ดลับจากคณบดีคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ

ลดน้ำหนักไม่ให้กลับมาอีก เคล็ดลับจากคณบดีคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ

ลดน้ำหนักไม่ให้กลับมาอีก เคล็ดลับจากคณบดีคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การลดน้ำหนักส่วนเกินเพื่อหุ่นฟิตและไกลโรคนั้นไม่ง่ายหลายคนพยายามลดอาหาร บ้างก็ซื้ออาหารเสริมที่อ้างว่าจะช่วยลดน้ำหนักมารับประทาน หรือบางรายก็อาจทำศัลยกรรมดูดไขมัน แต่ก็ไม่สู้จะได้ผลเท่าไรนัก เพราะแนวทางที่ได้ผลในการลดน้ำหนักและดีต่อสุขภาพยังคงเป็นสิ่งที่เรารู้กันคือการออกกำลังกาย ที่เราต้องฝึกทำให้เป็นนิสัย

 006

ผศ.ดร.สิทธา พงษ์พิบูลย์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ อธิบายว่า “ในการออกกำลังกาย ร่างกายจะเผาผลาญไขมันให้เป็นพลังงาน จึงช่วยลดไขมันสะสม และเพิ่มความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ อีกทั้งยังทำให้เลือดหมุนเวียนดี ควบคุมความอยากอาหารจึงทำให้หิวน้อยลง นอกจากนี้ การออกกำลังกายเป็นประจำยังช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานในขณะพักได้อีกด้วย ซึ่งไม่เพียงน้ำหนักส่วนเกินลดลง แต่ยังทำให้สุขภาพโดยรวม ดีขึ้น”

ออกกำลังแบบไหน ลดน้ำหนักได้

  • คาร์ดิโอหรือแอโรบิก เช่น เต้นแอโรบิก วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เดิน ฯลฯ การออกกำลังประเภทนี้ ช่วยให้หัวใจเต้นเร็วและแรงขึ้น เสริมความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อหัวใจและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของปอดอีกทั้งกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือดด้วย
  • เวทเทรนนิ่ง เป็นการออกกำลังกายที่ใช้แรงต้าน อย่างการ
    ยกน้ำหนัก หรือการใช้ตัวเราเป็นแรงต้าน ที่เรียกว่าบอดี้เวท เช่น สควอท (squat) แพลงค์ วิดพื้น ซิทอัพ ลันจ์ (lunges) ฯลฯ ซึ่งช่วยสร้างและกระชับสัดส่วนของกล้ามเนื้อ รวมถึงช่วยกระตุ้นระบบ เผาผลาญให้ดียิ่งขึ้นด้วย

ออกกำลังกายอย่างไรให้ได้ผล

  • ออกกำลังกายทั้ง 2 ประเภทข้างต้นไปพร้อมกัน จึงจะช่วยลดน้ำหนัก กระชับสัดส่วน สร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและความอึดให้กับร่างกาย
  • ระยะเวลาในการออกกำลังที่เหมาะสม คือ 45 นาที ถึง 1 ชั่วโมง ต่อเนื่องกันทุกวัน ช่วงเวลาไหนก็ได้ที่เราสะดวกสามารถทำได้หมด

แนะนำท่าบริหารกระชับสัดส่วนง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้

  1. วิดพื้น กระชับ แขน ไหล่ ลำตัว หลัง และหน้าอก
  2. ลันจ์ ลำตัว หลัง และหน้าอก
  3. ไซด์ลันจ์ ทำให้ขา และสะโพกกระชับ
  4. สควอท ทำให้ขา สะโพกและส่วนล่างกระชับ
  5. แพลงค์ ทำให้ลำตัวและหน้าท้องกระชับ

เคล็ดลับลดน้ำหนักเห็นผลจริง

  1. มุ่งมั่นที่จะลดน้ำหนักให้ได้
  2. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจนว่า อยากเห็นการปลี่ยนแปลง ในร่างกายอะไรบ้าง ในแต่ละช่วงเวลาที่เรากำหนดไว้ เช่น 1 เดือน 6 เดือน 1 ปี
  3. มีวินัยในการออกกำลังกายให้เป็นพฤติกรรมประจำวัน กำหนดไว้เลยว่าในแต่ละวันจะออกกำลังกายอะไร ใช้เวลาเท่าไร แล้วทำให้ได้ทุกวัน
  4. ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน เช่น เลือกดื่มน้ำเปล่าแทนน้ำหวาน กินผลไม้แทนของหวาน เป็นต้น
  5. หมั่นเคลื่อนไหวร่างกายระหว่างวัน ไม่นั่งติดโต๊ะ เดินขึ้น-ลงบันไดระหว่างชั้น จะช่วยลดน้ำหนักของเราได้

ผศ.ดร.สิทธา พงษ์พิบูลย์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์การกีฬา จุฬาฯ เผยว่า

810069

“การออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก อย่ามองไปที่น้ำหนักตัวลดลง แต่ให้มองการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นแล้วเราพอใจ เช่น ร่างกายฟิตขึ้น สัดส่วนกระชับ ใส่เสื้อผ้าได้สวยงามขึ้น และที่สำคัญเมื่อน้ำหนักลดลงแล้ว ต้องไม่ขึ้นกลับมาอีกนั่นแหละ ถือว่าเป็นความสำเร็จ”

เรื่อง : ขนิษฐา จันทร์เจริญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook