"เกรตา ธันเบิร์ก" สาวออทิสติกนักเคลื่อนไหววัย 16 ถูก TIME ยกให้เป็นผู้นำของคนยุคใหม่

"เกรตา ธันเบิร์ก" สาวออทิสติกนักเคลื่อนไหววัย 16 ถูก TIME ยกให้เป็นผู้นำของคนยุคใหม่

"เกรตา ธันเบิร์ก" สาวออทิสติกนักเคลื่อนไหววัย 16 ถูก TIME ยกให้เป็นผู้นำของคนยุคใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าเป็นคนยุคใหม่ที่โลกให้ความสนใจเป็นอย่างมากเลยด้วย สำหรับ Greta Thunberg เกรตา ธันเบิร์ก สาวน้อยสวีเดนวัย 16 ผู้ถูกเสนอชื่อเข้ารับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปี 2019 โดยล่าสุดนั้นเธอได้ขึ้นปกนิตยสาร TIME พร้อมถูกยกเป็นผู้นำของคนยุคใหม่ อีกด้วย

d6rv77txyaay5dk

เกรตา ธันเบิร์ก คือนักเคลื่อนไหวชาวสวีเดน เธอเป็นเด็กออทิสติก เและเธอคือผู้จุดประกายแคมเปญ Climate Strike ซึ่งเธอมีความสนใจเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศตั้งแต่อายุได้เพียง 9 ปี ซึ่งเริ่มต้นจากการเรียนรู้เรื่องการประหยัดพลังงานในโรงเรียน นอกจากนี้เธอยังเคยหยุดเรียนเพื่อไปประท้วงหน้ารัฐสภาเพื่อให้รัฐบาลแก้ปัญหาวิกฤตด้านสภาพภูมิอากาศที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนั้น รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 3 สัปดาห์

d06avhcx0aeyc1v

จากสิ่งที่เธอทำนั้น ต่อมาเมื่อวันที่ 4 ธันวาคมที่ผ่านมาในการประชุมภาคีแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 24 เธอได้รับเชิญให้ไปร่วมงาน และกล่าวสุนทรพจน์ จึงเป็นที่มาของสุนทรพจน์ที่ถูกเผยแพร่ออกไปอย่างกว้างขวาง ซึ่งสุนทรพจน์ที่ของเธอที่สร้างความตระหนักให้แก่ทุกคนในงานประชุมภาคีแห่งสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศครั้งที่ 24 (COP 24) ที่โปแลนด์ นั้นก็คือ

d4shficwaaagg-1

“พวกคุณบอกว่าคุณรักลูกหลานของคุณเหนือสิ่งอื่นใด แต่คุณกลับขโมยอนาคตของพวกเขาไปต่อหน้าต่อตา พวกคุณพูดกันแต่ว่าต้องก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยความคิดแย่ๆ แบบเดิมที่ทำให้เราต้องผจญวิกฤตการณ์ต่างๆ ในปัจจุบัน ทั้งๆ สิ่งที่น่าจะต้องทำที่สุดคือการดึงเบรกฉุกเฉิน พวกคุณไม่มีวุฒิภาวะพอที่จะยอมรับความจริง และทิ้งปัญหาไว้ให้กับพวกเรา เด็กๆ ทั้งหลาย”

d4gofvuw0aaxdsx

และนอกจากนั้นเธอได้รับการเสนอชื่อจากสมาชิกรัฐสภาของนอร์เวย์ 3 คน ให้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี ค.ศ. 2019 ซึ่งถ้าหากว่าเธอถูกได้รับเลือกให้เป็นผู้รับรางวัลสาขาสันติภาพจริงๆ นั่นก็จะกลายเป็นประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ที่เธอกลายเป็นผู้ที่ได้รับรางวัลที่อายุน้อยที่สุดเท่าที่เคยมีมาเลยทีเดียว เพราะว่า มาลาลา ยูซาฟไซ หญิงชาวปากีสถานเคยได้รับรางวัลนี้ตอนอายุ 17 ปีนั่นเอง

d0gv58rxcaa6wdj

หนึ่งในสมาชิกรัฐสภาของนอร์เวย์ ได้กล่าวว่า เราเสนอชื่อ เกรตา ธันเบิร์ก ก็เพราะว่า หากว่าเราไม่ทำอะไรเพื่อหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศมันจะเป็นสาเหตุของการเกิดสงครามความขัดแย้งและผู้ลี้ภัย ซึ่ง เกรตา ธันเบิร์ก ก็ได้เป็นตัวอย่างการออกมาเคลื่อนไหวครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งทาง รัฐสภาของนอร์เวย์ เห็นว่าสิ่งที่เธอทำเป็นส่วนที่สำคัญในการสร้างสันติภาพให้กับโลก

du4mxdowsaamnr2

ในขณะนี้ มีบุคคลและกลุ่มองค์กรที่ได้รับเสนอชื่อรับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี ค.ศ. 2019 แล้ว 301 ราย ตามข้อมูลในเว็บไซต์ของคณะกรรมการโนเบล โดยรางวัลสำคัญนี้จะมีการประกาศในเดือนตุลาคม และพิธีมอบรางวัลจะมีขึ้นในเดือนธันวาคม ที่กรุงออสโล นอร์เวย์

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ

อัลบั้มภาพ 30 ภาพ ของ "เกรตา ธันเบิร์ก" สาวออทิสติกนักเคลื่อนไหววัย 16 ถูก TIME ยกให้เป็นผู้นำของคนยุคใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook