ซาแซงแฟน คืออะไร พฤติกรรมแบบไหนที่เรียกว่า “ซาแซงแฟน"

พฤติกรรมแบบไหนที่เรียกว่า “ซาแซงแฟน"

พฤติกรรมแบบไหนที่เรียกว่า “ซาแซงแฟน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ซาแซงแฟน” คืออะไร

ซาแซงแฟน (사생팬) มาจากคำว่า ซาแซงฮวาล (사생활) ที่แปลว่าชีวิตส่วนตัว + แฟน (팬) ที่แปลว่าแฟนคลับ กลายเป็นคำว่าซาแซงแฟน โดย “ซาแซงแฟน” หมายถึง แฟนคลับที่มีพฤติกรรมตามติดชีวิตส่วนตัวของศิลปินตลอด 24 ชั่วโมง ไม่ว่าศิลปินจะไปที่ไหนหรือทำอะไร พวกเขาก็จะคอยติดตามสอดส่องไปทุกที่ และพยายามเข้าใกล้ศิลปินอยู่เสมอ แต่แฟนคลับทั่วไปจะไม่ยอมรับซาแซงแฟนว่าเป็นแฟนคลับด้วยกัน เพราะพฤติกรรมของซาแซงแฟนนั้นลุกล้ำความเป็นส่วนตัว และสร้างความรำคาญให้กับศิลปินมากกว่า

พฤติกรรมที่เข้าข่าย “ซาแซงแฟน”

  1. ติดตามศิลปินไปทุกที่ไม่ว่าจะเป็นเวลาในหรือนอกตารางงาน โดยซาแซงแฟนจะมีทั้งลักษณะที่ไปรอเจอตามงานอีเว้นท์ สถานที่ส่วนตัว เช่น หอพักหรือบ้าน และยังมีในส่วนที่เช่ารถ-ขับรถตามอีกด้วย (ล่าสุดในไทยก็คือเช่าเรือตามกันเลย)
  2. ซื้อไฟล์ทบินตามและจองที่พักโรงแรมเดียวกันกับศิลปิน เมื่อศิลปินเดินทางไปแสดงคอนเสิร์ตในแต่ละประเทศ เพื่อให้ได้ภาพถ่ายที่ใกล้ชิดศิลปินมากๆ (บางรายก็แอบถ่ายภาพศิลปินขณะหลับบนเครื่อง หรือในเลานจ์สนามบิน)
  3. พยายามเข้าใกล้ศิลปินทุกครั้งเมื่อมีโอกาส บางรายฉวยโอกาสควงแขนและหอมแก้มศิลปิน เพราะอยากให้ศิลปินจดจำตัวเองได้ รวมถึงมีการซ่อนกล้องแอบถ่าย บุกไปที่หอพัก บ้าน หรือแม้แต่บุกเข้าไปในห้องแต่งตัวของศิลปินก็มี
  4. ซาแซงแฟนบางรายก็ถึงขั้นมีเบอร์โทรศัพท์ ข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ของศิลปิน รวมถึงสมาชิกในวงและคนในครอบครัวศิลปิน เพื่อนำมาซื้อขายในกลุ่มแฟนคลับ ศิลปินบางคนก็เคยได้รับจดหมายเลือดจากซาแซงแฟน เพียงเพราะความคลั่งไคล้มากนั่นเอง
  5. เรียกร้องความสนใจจากศิลปินด้วยการส่งเสียงดังๆ ขณะไปรอ บางรายยอมเจ็บตัว เช่น หกล้มต่อหน้าศิลปินเพื่อให้ถูกถามไถ่ว่า “เป็นอะไรรึเปล่า” นอกจากนี้บางกลุ่มยังมีพฤติกรรมที่น่ากลัวกว่านั้น คือวางแผนลักพาตัวศิลปินกันเลยทีเดียว

ตัวอย่างศิลปินไอดอล ที่ถูกซาแซงแฟนติดตามแบบน่ากลัว

pgjmns6r2h7ev9jah83-o-631x420

EXO : ซาแซงแฟนเคยวางแผนจะลักพาตัวพวกเขา โดยการเช่ารถตู้ที่มีลักษณะคล้ายกับรถตู้ประจำของวง แล้วนำไปจอดในจุดเดียวกันกับที่จะรับศิลปินขึ้นรถ แต่ผู้จัดการวงเห็นว่ามีบางอย่างผิดปกติ จึงห้ามไม่ให้พวกเขาขึ้นรถคันนั้นไป

pgjmy1dqfig7hc84moj-o-559x420

นอกจากนี้ EXO ยังต้องตกอยู่ในสถานการณ์ที่ถูกซาแซงแฟนตามอย่างน่ากลัวไม่หยุดหย่อน เพราะมีครั้งหนึ่งที่ซาแซงแฟนผู้หญิงลงทุนโกนหัวและแต่งตัวเหมือนผู้ชาย เพื่อเข้าไปในห้องน้ำชายที่มี EXO อยู่เลยทีเดียว

pgjncqmf6qu4ikgkzvj-o

ไม่เพียงเท่านั้น EXO ยังเคยถูกซาแซงแฟนติดกล้องพร้อมไมโครโฟนไว้ในห้องพักโรงแรม ขณะที่พวกเขาเดินทางไปทำงานที่ต่างประเทศอีกด้วย ซึ่งนี่ก็เป็นเพียงกรณีตัวอย่างที่ไม่ควรเอาเป็นแบบอย่าง ที่หยิบยกมานำเสนอเท่านั้น

เพราะจริงๆ แล้วพฤติกรรมของซาแซงแฟนที่ลุกล้ำความเป็นส่วนตัวของศิลปินยังมีอีกมากเรียกว่านับไม่ถ้วน แต่ถึงอย่างไรก็ดีการคลั่งไคล้หลงใหล หรือชื่นชอบอะไรมากๆ ก็ควรจะมีขอบเขต และให้เกียรติศิลปินรวมถึงตัวเองอยู่เสมอด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook