How to คว้าคะแนนสอบสูงๆ วิชาภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิคการอ่าน Skimming Scanning

How to คว้าคะแนนสอบสูงๆ วิชาภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิคการอ่าน Skimming Scanning

How to คว้าคะแนนสอบสูงๆ วิชาภาษาอังกฤษ ด้วยเทคนิคการอ่าน Skimming  Scanning
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในการสอบวิชาอังกฤษ พาร์ทที่ใช้เวลาทำนานที่สุด ต้องยกให้กับพาร์ท Reading เค้าเลยล่ะ น้องๆ ต้องมึนกับการอ่านบทความยาวๆ ทำให้ใช้เวลาในการทำข้อสอบพาร์ทนี้นานมาก จนอาจต้องเสียคะแนนเพราะไม่ทันเวลา แบบนี้ต้องแย่แน่ๆ แต่ไม่ต้องห่วง! กัมบัตเตะมีเทคนิคดีๆ มาแนะนำจ้า เร่เข้ามาอ่าน จดจำ และนำไปใช้กันเล้ย!

เทคนิคการอ่านแบบ Skimming & Scanning

Skimming

คือ การอ่านเร็วๆ เพื่อจับใจความรวมของ Passage การอ่านลักษณะนี้จะมีประโยชน์เวลาน้องๆ เจอข้อความยาวๆ เพราะว่าจะทำให้น้องๆ สามารถอ่านได้เร็วขึ้นถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับการอ่านแบบปกติเลยทีเดียว การอ่านแบบ Skimming จะมีประโยชน์เวลาน้องๆ ต้องการหา Main Idea หรือต้องการอ่านจับใจความ Passage คร่าวๆ ก่อนนั่นเอง

Scanning

คือ การ “สแกน” หาคำสำคัญต่างๆ ใน Passage การอ่านลักษณะนี้จะใช้เวลาที่น้องต้องการหาคำตอบของโจทย์ที่ถามรายละเอียดของเรื่อง เช่น ถามหาเวลาเปิดปิดของร้านอาหาร ถามหาอาชีพของวิทยากรในการบรรยาย ฯลฯ การอ่านแบบนี้ ถ้าน้องๆ ฝึกฝนให้ชำนาญ จะสามารถอ่าน 2 บรรทัดพร้อมกันได้เลยทีเดียว วิธีการอ่าน Scanning อย่างง่ายๆ ทำได้ดังนี้

  • หา Keyword ที่เหมาะสมในการ Scan
  • กวาดสายตาผ่าน Passage โดยที่คิดถึง Keyword ไว้ในใจตลอด
  • เมื่อเจอ Keyword ใน Passage แล้วให้หยุด แล้วอ่านประโยคที่ Keyword นั้นอยู่ทั้งประโยค

Note : ถ้า Scan แล้วยังไม่เจอคำตอบ เป็นไปได้ว่า Keyword มีมากกว่าหนึ่งที่ใน Passage ใน Passage มีการใช้ Synonym ของ Keyword แทนตัว Keyword จริงๆ หรืออาจจะเป็นที่ Keyword ที่น้องๆ ใช้อาจจะยังไม่ตรง ให้ลองกวาดสายตาหาใหม่ หรือเลือก Keyword ใหม่

เทคนิคดีๆ นี้มาจากจากหนังสือ “Lecture สรุปเข้ม อังกฤษ ม.ปลาย” โดย ครูพี่ชล – ชลบดี ราชมณี น้องๆ สามารถตามไปอ่านกันได้เลย โดยเล่มนี้เป็นหนังสือสรุปเข้มเนื้อหาวิชาภาษาอังกฤษเน้นๆ ตัวอย่างชัดๆ พร้อมเคล็ดลับในการทำข้อสอบ แบบครบถ้วน จัดเต็ม ให้น้องๆ เตรียมพร้อม สู้ศึก #TCAS และสอบวิชาภาษาอังกฤษได้ทุกสนามสอบ!

 

น้องๆ สามารถสั่งซื้อหนังสือคู่มือการเรียนแบบรูปเล่มได้ที่ Facebook : Ganbatte

หนังสือ “Lecture สรุปเข้ม อังกฤษ ม.ปลาย” ได้ที่ >>>  http://bit.ly/2JvVOH9

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook