8 คำถาม สอบสัมภาษณ์เข้าเรียนมหาวิทยาลัย

8 คำถาม สอบสัมภาษณ์เข้าเรียนมหาวิทยาลัย

8 คำถาม สอบสัมภาษณ์เข้าเรียนมหาวิทยาลัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเราต้องก้าวสู่มหาวิทยาลัยเรื่องที่ต้องเตรียมคือการเตรียมความพร้อมเมื่อสอบสัมภาษณ์ และนี่ คือ 8 ข้อที่น้องๆต้องเจอแน่นอน

8 คำถาม สอบสัมภาษณ์เข้าเรียนมหาวิทยาลัย8 คำถาม สอบสัมภาษณ์เข้าเรียนมหาวิทยาลัย

1.ถามข้อมูลส่วนตัว

อันนี้เป็นเรื่องปกติ ธรรมดาสามัญครับ อาจจะให้เราแนะนำตัว ชื่อ นามสกุล จบจากโรงเรียนอะไร เกรดเฉลี่ยเท่าไหร่ ก็ว่าไป ซึ่งบางคนก็อาจจะข้ามสเตปท์ตรงนี้ไปก็ได้ ถ้าอาจารย์คิดว่าได้ข้อมูลจากเอกสารที่วางอยู่ตรงหน้าอาจารย์พอแล้ว แต่บางที อาจารย์ก็อยากให้เราแนะนำตัว เพื่อสร้างความคุ้นเคยกับอาจารย์ เพราะบางคนก็สั่นจนแนะนำตัวเองถูกๆผิดๆก็มี

2.ถามความมั่นใจ

แน่นอนครับ คำถามบังคับที่ทุกคนจะได้เจอ "ทำไมถึงอยากเรียนสาขา/คณะนี้" ให้พยามคิดถึงเหตุผลที่ทำให้อยากเรียนแล้วตอบไปแบบไม่ต้องคิดมากครับ แต่จะดีมาก ถ้าเราสามารถตัดสินใจได้ก่อนการไปสัมภาษณ์ เพราะมันจะทำให้เราตอบได้อย่างมั่นใจ และไม่เป็นการตัดโอกาสคนที่เขาอยากเรียนจริงๆ แต่คะแนนสอบอาจจะน้อยกว่าเรา

3.ถามความรู้

คำถามวัดความรู้ แต่ละคนก็จะถูกลองของมากน้อยแตกต่างกัน บางคนก็เจอหนัก บางคนก็เจอเบา บางคนก็เจอคำถามตรงสายเลย บางคนก็เจอความรู้รอบตัว แต่ถ้าไม่รู้เกี่ยวกับคำถาม กรุณาอย่าดำน้ำ ตอบถูกในสิ่งที่รู้และเข้าใจนั่นเป็นเรื่องดีครับ ถ้ารู้ก็ตอบอย่างมั่นใจเลย ถ้ารู้บ้างไม่รู้บ้าง ก็ตอบเฉพาะส่วนที่รู้ แต่ถ้าไม่รู้จริงๆ ให้ตอบว่า ไม่ทราบครับ/ค่ะ การที่เราไม่รู้ ไม่ใช่เรื่องผิด

4.ถามจุดแข็ง

อาจารย์แกก็จะดูคะแนนของเรา ถ้าวิชาไหนเราทำคะแนนได้ดี อาจารย์ก็อาจจะลองเทสท์ดูบ้างว่า เอ๊ ไอ้นี่มันมั่วแม่นรึเปล่า วิธีตอบก็ให้กลับขึ้นไปอ่านข้อที่แล้วครับ

5.ถามจุดอ่อน

เวลาโดนจี้จุดอ่อน ก็อย่าเพิ่งลนลานไปครับ รู้ก็ตอบ ไม่รู้ก็บอก "ไม่ทราบ" พออาจารย์แกถามจนสาแก่ใจแกแล้ว ต่อไปก็จะกลับไปที่ข้อ 1. ครับ นั่นก็คือ "ช่วงวัดใจ"

6. ถามเกี่ยวกับครอบครัว

เคสนี้ เผื่อไว้ในกรณีที่ผู้ปกครองมีความขัดข้องในการหาค่าเล่าเรียนให้เราครับ อาจารย์ก็จะถามว่า พ่อ แม่ทำอาชีพอะไร มีลูกกี่คน ติดขัดเรื่องการเงินไหม เราต้องการทุนไหม ถ้าต้องการ ให้ตอบโดยไวเลยครับ อาจารย์ก็จะทำremarkไว้ ซึ่งก็เป็นผลดีกับตัวเราเอง ในกรณีที่เราต้องการทุน แต่อาจารย์ไม่ถามเรา ให้เราชิงถามเองเลยครับ เรื่องทุนการศึกษานี่ เรื่องใหญ่ อย่ากลัว อย่าอาย อาจารย์เขาพร้อมตอบอยู่แล้ว

7.ถามหาพี่

ถ้าใครมีพี่หรือญาติที่เรียนคณะ/สาขา นั้นๆ ตลอดจนเป็นที่รู้จักของอาจารย์ผู้สัมภาษณ์ แกก็จะถามเลยว่า เป็นน้องของ/รู้จัก...หรือเปล่า ให้รู้ไว้เลยว่า พี่หรือญาติของเรา อาจจะมีจุดเด่นซักอย่างนึง ที่เป็นที่จดจำของอาจารย์ที่ถาม ส่วนจะเป็นจุดเด่นด้านดีหรือร้ายนั้น ก็ไปวัดดวงกันเอง แต่ข้อนี้ไม่ต้องซีเรียสอะไรมากครับ ถามมา ก็ตอบไปแค่นั้นเอง

8.คำถามอื่นๆ

นอกจากทั้งหมดที่กล่าวมาแล้ว จะมีคำถามอยู่ประเภทหนึ่ง ที่เราฟังแล้วอาจจะเกิดความสงสัยว่า อาจารย์จะถามทำไม? เช่น "ชื่อแปลว่าอะไร", "ใครเป็นคนตั้งชื่อให้", "เมื่อคืนไปกินเหล้ากับรุ่นพี่มารึเปล่า" หรือ "รุ่นพี่เลี้ยงเนื้อย่างร้านไหน"ก็ไม่ต้องก่งก๊งหรอกครับ คำถามเหล่านี้เป็นการสร้างความผ่อนคลายและความคุ้นเคยให้กับพวกเรานั่นแหละ


ขอบคุณข้อมูล Assumption Thonburi College

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook