MINI STRIP รุ่นพิเศษจับมือกับ Paul Smith ถอดหมดเปลือกจนแทบเหลือแค่โครง

MINI STRIP รุ่นพิเศษจับมือกับ Paul Smith ถอดหมดเปลือกจนแทบเหลือแค่โครง

MINI STRIP รุ่นพิเศษจับมือกับ Paul Smith ถอดหมดเปลือกจนแทบเหลือแค่โครง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หากพูดถึง Paul Smith หลายคนคงนึกถึงแบรนด์เสื้อผ้าสัญชาติอังกฤษที่มีเอกลักษณ์เป็นแถบหลากสีถูกตกแต่งอยู่ในแทบทุกคอลเลกชันก็ว่าได้ และเมื่อพูดถึงรถยนต์ MINI ในเวอร์ชันของ Paul Smith หลายคนก็คงคาดหวังว่ารถคันนี้จะถูกตกแต่งประดับประดาไปด้วยแถบหลากสีเช่นเดียวกัน

     แต่สำหรับ MINI STRIP ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่าง MINI และ Paul Smith คันนี้ กลับถูกเน้นคอนเซ็ปท์ “ความเรียบง่าย, ความโปร่งใส และความยั่งยืน” เป็นสำคัญ จึงเป็นการนำเอา MINI Cooper SE ขุมพลังไฟฟ้ามาถอดชิ้นส่วนออกไปให้มากที่สุด เหลือไว้เพียงเฉพาะโครงสร้างที่จำเป็นเท่านั้น ดังนั้นคำว่า "STRIP" ในที่นี้จึงหมายถึงการปลดเปลื้อง ไม่ใช่แถบริ้วยาวหลากสีเอกลักษณ์ของ Paul Smith แต่อย่างใด

mini_paulsmith_10

     เริ่มต้นจากตัวถังภายนอกที่ไม่ถูกพ่นสีใดๆ ทั้งสิ้น มีเพียงเฉพาะชั้นเคลือบสำหรับกันสนิมเท่านั้น ซึ่ง Paul Smith ระบุว่า “เป็นความไม่สมบูรณ์แบบที่สมบูรณ์แบบ” ขณะที่ชิ้นส่วนสีดำถูกผลิตขึ้นจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ และประกอบเข้ากันด้วยน็อตแบบไม่มีอะไรปิดบัง เพื่อแสดงให้เห็นว่ารถคันนี้สามารถแยกชิ้นส่วนเพื่อนำไปรีไซเคิลได้อย่างง่ายดายเมื่อสิ้นสุดอายุการใช้งานแล้ว

     ขณะที่หลังคาทำมาจากพลาสติก Perspex เผยให้เห็นถึงโครงสร้างบริเวณหลังคาแบบไม่ต้องพยายามหลบซ่อนใดๆ ทั้งสิ้น เช่นเดียวกับกระจังหน้าและฝาครอบล้อที่ใช้วัสดุแบบเดียวกัน

mini_paulsmith_06

     ภายในห้องโดยสารถูกถอดชิ้นส่วนทั้งแผงประตู, แผงคอนโซลกลางระหว่างเบาะนั่งคู่หน้า,​ แผงเปิดเสาทุกต้น ฯลฯ เพื่อให้สามารถมองเห็นชิ้นส่วนโครงสร้างได้ จะเหลือไว้ก็เพียงแผงคอนโซลหน้าพร้อมแผ่นปิดและแผงประตูส่วนบนที่ทำมาจากไม้คอร์กเท่านั้น อีกทั้งยังมีการถอดหน้าจออินโฟเทนเมนท์ออกไป แล้วแทนที่ด้วยช่องวางสมาร์ทโฟนที่เจ้าของรถพกติดตัวไว้เสมออยู่แล้วนั่นเอง คงไว้เหลือเพียงปุ่มควบคุมกระจกไฟฟ้าและปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์เอาไว้เท่านั้น

mini_paulsmith_08

     พวงมาลัยแบบ 3 ก้านทำมาจากวัสดุอะลูมิเนียมน้ำหนักเบา ทั้งยังถูกหุ้มด้วยเทปพันแบบเดียวกับที่ใช้สำหรับแฮนด์รถจักรยาน (เนื่องจาก Paul Smith ชื่นชอบจักรยานเป็นชีวิตจิตใจ) ประดับด้วยป้ายสัญลักษณ์ Paul Smith บริเวณ 1 นาฬิกา ซึ่งเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนที่แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่าง MINI และ Paul Smith นอกเหนือไปจากแถบ 5 สีบริเวณขอบประตูด้านล่างที่จะเห็นได้เฉพาะเมื่อเปิดประตูออกเท่านั้น

mini_paulsmith_07

     อย่างไรก็ดี แม้ว่าการตกแต่งรถคันนี้จะดูสุดโต่งไปสักนิด แต่ก็สะท้อนถึงแนวคิดในการพัฒนารถยนต์ที่เรียบง่ายและยั่งยืนได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญคือรถรุ่นนี้ไม่ได้ถูกวางจำหน่ายจริงแต่อย่างใด

 

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ

อัลบั้มภาพ 14 ภาพ ของ MINI STRIP รุ่นพิเศษจับมือกับ Paul Smith ถอดหมดเปลือกจนแทบเหลือแค่โครง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook