5 เทคนิคช่วยขับรถประหยัดน้ำมันแบบง่ายๆ นำไปใช้ได้ทันที

5 เทคนิคช่วยขับรถประหยัดน้ำมันแบบง่ายๆ นำไปใช้ได้ทันที

5 เทคนิคช่วยขับรถประหยัดน้ำมันแบบง่ายๆ นำไปใช้ได้ทันที
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     ในช่วงเศรษฐกิจฝืดเคืองแบบนี้ การขับรถประหยัดน้ำมันเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยเซฟเงินในกระเป๋าของคุณได้ แถมยังเป็นการถนอมเครื่องยนต์ให้เสื่อมสภาพช้าลงได้อีกทางหนึ่งด้วย Sanook Auto จึงขอแนะนำ 5 เทคนิคขับรถประหยัดน้ำมันแบบง่ายแสนง่าย สามารถนำไปปฏิบัติได้เลยทันที

1.เปิดแอร์ให้เย็นแต่พอดี

     ระบบปรับอากาศในรถยนต์มีส่วนต่ออัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงค่อนข้างมาก เนื่องจากคอมเพรสเซอร์แอร์จะดึงพละกำลังส่วนหนึ่งของเครื่องยนต์ไปใช้ในการทำความเย็น คุณจึงควรปรับอุณหภูมิของแอร์ให้เหมาะสม ไม่เย็นจนเกินไป หากเป็นรถญี่ปุ่นส่วนมากจะอยู่ที่ประมาณ 23-25 องศาเซลเซียสขึ้นอยู่กับสภาพอากาศภายนอก

     หรือกรณีเป็นรถยุโรป หรือรถที่ใช้ระบบแอร์แบบผสม (ใช้ความเย็นผสมความร้อนเพื่อให้ได้อุณหภูมิตามที่ตั้งค่า) ก็อาจจำเป็นต้องปรับต่ำลงมาอีกนิดประมาณ 21-23 องศาเซลเซียส

     แต่หากคุณยังรู้สึกถึงความร้อนจากแสงแดดที่ส่องทะลุกระจกเข้ามาแล้วล่ะก็ แสดงว่าฟิล์มกรองแสงอาจไม่มีประสิทธิภาพในการกันความร้อนดีพอ ลองพิจารณาเปลี่ยนฟิล์มใหม่ทั้งคัน (หรือถ้างบจำกัดจะเปลี่ยนเฉพาะบานหน้าก่อนก็ได้) จะช่วยเพิ่มความเย็นภายในรถได้อย่างเห็นผล แถมยังเป็นการช่วยประหยัดน้ำมันทางอ้อมอีกด้วย

101

2.รถติดหยุดนิ่งใช้เกียร์ว่าง

     หากสภาพจราจรติดขัดไม่สามารถขยับเขยื้อนไปไหนได้ ควรเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ไปใช้เกียร์ว่าง จะช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองลงได้ 30-40% เมื่อเทียบกับการใส่เกียร์ D แล้วเหยียบเบรกค้างไว้ แต่ทางที่ดีคุณควรใส่เบรกมือไว้ด้วยเพื่อป้องกันรถไหลไปชนคันอื่น และหลีกเลี่ยงการใช้ตำแหน่งเกียร์ P ขณะจอดติดไฟแดงหรือหยุดนิ่งบนทางลาดชัน เพื่อป้องกันความเสียหายของเกียร์หากถูกรถคันอื่นพุ่งชน

3.ออกตัวไม่รีบร้อน

     รู้หรือไม่ว่าจังหวะที่รถออกตัวจากจุดหยุดนิ่ง เป็นช่วงเวลาที่รถกินน้ำมันมากที่สุด ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมการขับรถในเมืองจึงกินน้ำมันมากกว่านอกเมืองนั่นเอง แต่หากคุณต้องการขับรถประหยัดน้ำมันแล้วล่ะก็ ควรหลีกเลี่ยงการออกตัวกระชาก พยายามเลี้ยงคันเร่งไม่ให้รอบเครื่องยนต์เกิน 2,000 - 2,500 รอบต่อนาที เพียงเท่านี้ก็ช่วยประหยัดน้ำมันได้โข แถมยังเป็นการถนอมเครื่องยนต์และเกียร์ทางหนึ่งอีกด้วย

102

4.ขับทางไกลใช้ความเร็วไม่เกิน 110 กม./ชม.

     การขับรถทางไกลควรเลี้ยงความเร็วให้คงที่เสมอ หลีกเลี่ยงการชะลอความเร็วที่ไม่จำเป็น (แต่อย่าลืมว่าความปลอดภัยต้องมาก่อนเสมอด้วยล่ะ) ใช้ความเร็วประมาณ 90-110 กม./ชม. จะช่วยประหยัดน้ำมันลงได้เยอะเมื่อเทียบกับย่านความเร็วที่สูงกว่า

5.เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเสมอ

     การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องสามารถลดอัตราสิ้นเปลืองลงได้อย่างเห็นผล ยิ่งถ้าใครที่คอยเก็บข้อมูลอัตราสิ้นเปลืองอยู่ตลอดแล้วล่ะก็ จะเห็นได้ชัดเลยว่ารถกินน้ำมันน้อยลงเมื่อเทียบกับก่อนเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง นั่นเป็นเพราะน้ำมันเครื่องกลับมามีประสิทธิภาพการหล่อลื่นที่ดี (ลื่นขึ้น) ตอบสนองต่อการจุดระเบิดได้ดีและเต็มประสิทธิภาพ มีการสูญเสียกำลังน้อยลง จึงรู้สึกเหมือนรถมีสมรรถนะมากขึ้น และช่วยลดอัตราสิ้นเปลืองลงได้นั่นเอง

     รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ รับรองว่าจะช่วยเซฟค่าน้ำมันในแต่ละปีลงได้ไม่น้อยเลยทีเดียวครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook