สัญลักษณ์ลูกศรบนเข็มวัดน้ำมันแปลว่าอะไร?

สัญลักษณ์ลูกศรบนเข็มวัดน้ำมันแปลว่าอะไร?

สัญลักษณ์ลูกศรบนเข็มวัดน้ำมันแปลว่าอะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หลายคนอาจไม่เคยสังเกตว่าบริเวณมาตรวัดบอกน้ำมันในถังจะมีลูกศรเล็กๆ ปรากฏอยู่ ซึ่งอาจชี้ไปทางขวาหรือซ้ายขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่น แล้วคุณรู้หรือไม่ว่าลูกศรนี้หมายถึงอะไร?

     ลูกศรดังกล่าวเป็นการบ่งบอกว่าฝาถังน้ำมันของรถที่คุณขับอยู่นั้น อยู่ทางซ้ายมือหรือขวามือของตัวรถ โดยเฉพาะใครที่ต้องสลับเปลี่ยนรถอยู่บ่อยๆ อาจจะประสบอาการหลงลืมไปบ้าง ทำให้เข้าจอดหน้าหัวจ่ายผิดฝั่ง สัญลักษณ์จึงมีประโยชน์เวลาที่ใครเผลอลืมว่าฝาถังน้ำมันอยู่ฝั่งไหนนั่นเองครับ

 0202

     นอกจากนี้ ยังมีอีกหลายสัญลักษณ์ที่คนส่วนใหญ่สับสนว่าจริงๆ แล้วคืออะไรกันแน่ เช่น สัญลักษณ์ไฟตัดหมอกหน้าและไฟตัดหมอกหลัง ซึ่งถูกออกแบบให้มีลักษณะกลับด้านกัน ให้จำไว้ว่าไฟสัญลักษณ์ไฟตัดหมอกหน้า ลำแสงจะชี้ลงไปทางด้านซ้ายเสมอ ส่วนไฟตัดหมอกหลังลำแสงจะชี้ตรงไปทางด้านขวาเสมอเช่นกัน

 0201

     อีกหนึ่งสัญลักษณ์ที่หลายคนมักใช้ผิดใช้ถูกเสมอ คือ ปุ่มไล่ฝ้ากระจกหน้าและกระจกหลัง เนื่องจากหน้าตาของทั้งสองปุ่มมีความใกล้เคียงกันมาก จะต่างกันก็เพียงรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าและสี่เหลี่ยมคางหมูเท่านั้น ให้จำไว้ว่าสัญลักษณ์ใดๆ ก็ตามที่แสดงถึงกระจกหน้ารถ จะถูกแทนด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมูเสมอ (ลองสังเกตก้านปัดน้ำฝนดูสิ) ส่วนสัญลักษณ์กระจกหลังจะถูกแทนที่ด้วยรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าเสมอเช่นกัน

 0200

     รู้แบบนี้แล้วก็อย่าลืมใช้สัญลักษณ์เหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ด้วยนะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook