คำตอบสุดท้าย! ออสติน รัฐเท็กซัส คือที่ตั้งโรงงานผลิต Tesla Cybertruck

คำตอบสุดท้าย! ออสติน รัฐเท็กซัส คือที่ตั้งโรงงานผลิต Tesla Cybertruck

คำตอบสุดท้าย! ออสติน รัฐเท็กซัส คือที่ตั้งโรงงานผลิต Tesla Cybertruck
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก่อนหน้านี้ Tesla (เทสลา) กำลังเดินหน้าเจรจาหาสถานที่สร้าง Gigafactory ผลิตรถกระบะไฟฟ้า Tesla Cybertruck และการผลิตขนาดย่อมสำหรับรถยนต์ Tesla Model Y ซึ่งต้องการให้โรงงานตั้งอยู่ในตอนกลางของประเทศและใกล้กับตลาดฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ โดยมีตัวเลือก 2 ที่สุดท้ายคือเมืองออสติน รัฐเท็กซัส และเมืองทัลซา รัฐโอคลาโฮมา จนล่าสุดวันพุธที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา Tesla เปิดเผยว่าตัดสินใจเลือกออสติน รัฐเท็กซัสเป็นที่ตั้งโรงงาน

ในวันแห่งความชื่นชมยินดีที่ Tesla ได้ประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ซึ่งบริษัทสามารถฟันกำไรได้ 4 ไตรมาสติดต่อกัน แม้ว่าเศรษฐกิจกำลังฝืดเพราะวิกฤต COVID-19 และการปิดโรงงานจนต้องขู่ย้าย แต่อย่างไรก็ตาม Tesla ยังสามารถทำรายได้สุทธิ 104 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และเปิดเผยข่าวใหญ่ในการตัดสินใจเลือกออสตินรัฐเท็กซัสเป็นที่ตั้ง Gigafactory 5

การตัดสินใจครั้งนี้คาดว่าจะมีผลมาจากข้อเสนอส่วนลดทางภาษีจากเคาน์ตี Travis เมืองออสติน 14.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และอีก 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ จากเขตการศึกษาของรัฐบาล Del Valle รวมกันแล้วไม่น้อยกว่า 65 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วน Tesla รับปากว่าจะจ้างงาน 5,000 ตำแหน่ง โดยจะจ่ายค่าจ้างเฉลี่ยปีละ 47,000 เหรียญสหรัฐฯ

ส่วนทัลซา รัฐโอคลาโฮมาเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ Tesla ให้ความสนใจ ซึ่งเอาใจซีอีโอ อีลอน มัสก์ อย่างเต็มที่ถึงขั้นระบายสีรูปปั้น Golden Driller ที่สูง 75 ฟุต (รูปปั้นรำลึกถึงประวัติศาสตร์การขุดเจาะน้ำมันของเมือง) เปลี่ยนมาเหมือนใบหน้าของ มัสก์ พร้อมเปลี่ยนข้อความที่หัวเข็มขัดจาก TULSA ไปเป็น TESLA ส่วนการจูงใจอย่างอื่นไม่มีข้อมูลที่เปิดเผย

ที่ตั้งของโรงงานแห่งใหม่ในออสตินจะอยู่ริมแม่น้ำโคโลราโด ซึ่ง มัสก์ คุยว่าจะมีทางเดินริมแม่น้ำที่เป็นสภาวะแวดล้อมที่สวยงามดุจสวรรค์ และ Tesla จะเปิดให้สาธารณชนเข้ามาชมได้

Tesla จะต้องเริ่มดำเนินการผลิต Tesla Cybertruck รุ่น 2 มอเตอร์ (Dual-motor AWD) และรุ่น 3 มอเตอร์ (Tri-motor AWD) ในปลายปี 2021 รวมทั้งจะผลิตรุ่นมอเตอร์เดียวในราคาถูกช่วงปลายปี 2022 และจะเป็นศูนย์การผลิตขนาดย่อมของรถยนต์ Model Y และ Model 3 สำหรับตลาดฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ เพื่อแบ่งเบาการผลิตออกจากโรงงานผลิตรถยนต์หลักในสหรัฐฯ คือ โรงงานที่ฟรีมอนต์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

นอกจากนี้คาดว่า Tesla ต้องรีบตัดสินใจอย่างรวดเร็วเพราะ Rivian จะส่งมอบ R1T รถกระบะไฟฟ้า และ R1S SUV ไฟฟ้าต้นปี 2021 ส่วนคู่แข่งแบรนด์กระบะยอดนิยม Ford F-150 จะปล่อยรุ่น EV กลางปี 2022 ดังนั้นท่ามกลางการแพร่ระบาดของ COVID-19 อาจมีอุปสรรคอีกมากมาย ถ้า Tesla สร้างโรงงานช้าก็มีหวังจะโดนแย่งลูกค้าได้

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ คำตอบสุดท้าย! ออสติน รัฐเท็กซัส คือที่ตั้งโรงงานผลิต Tesla Cybertruck

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook