ข้อเสนองาม! Tesla Cybertruck จ่อได้สร้างโรงงานในเท็กซัสพร้อมส่วนลดภาษีมหาศาล

ข้อเสนองาม! Tesla Cybertruck จ่อได้สร้างโรงงานในเท็กซัสพร้อมส่วนลดภาษีมหาศาล

ข้อเสนองาม! Tesla Cybertruck จ่อได้สร้างโรงงานในเท็กซัสพร้อมส่วนลดภาษีมหาศาล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Tesla (เทสลา) กำลังหาสถานที่สร้าง Gigafactory ผลิตรถกระบะไฟฟ้า Tesla Cybertruck และบางส่วนของรถยนต์ Tesla Model Y ซึ่งต้องการให้โรงงานตั้งอยู่ในตอนกลางของประเทศและใกล้กับตลาดฝั่งตะวันออก โดยคาดว่ามีตัวเลือก 2 ที่สุดท้ายคือเมืองออสติน รัฐเท็กซัส และ เมืองทัลซา รัฐโอคลาโฮมา

อังคารที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา เคาน์ตี Travis ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัสได้อนุมัติแผนให้ส่วนลดทางภาษีแก่ Tesla ในเวลา 10 ปีอย่างน้อย 14.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อ Tesla ลงทุนสร้างโรงงานที่นั่นด้วยมูลค่า 1,100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ข้อเสนอนี้ออกมาหลังจากที่ Tesla ได้เจรจาขออย่างสุดฤทธิ์โดยให้เคาน์ตี Travis ลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (Property tax) 80% ในระยะเวลา 10 ปี มูลค่า 14.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และส่วนลด 65% ในอีก 10 ปีถัดไปหลังจากนั้น และสุดท้ายก็ได้ตามที่ขอจริงๆ

สัปดาห์ที่ผ่านมาเขตการศึกษาของรัฐบาลใน Del Valle (Del Valle Independent School District : DVISD) ได้อนุมัติข้อเสนอที่จูงใจสำหรับการใช้ที่ดินของเขตสร้างโรงงานในเนื้อที่ 4-5 ล้านตารางฟุต (371,612-464,515 ตร.ม.) ด้วยการลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (Property tax) ประมาณ 65 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และในกรอบเวลา 10 ปี จะประหยัดการจ่ายภาษี 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

เหตุผลที่ Tesla ได้ส่วนลดทางภาษีมากมายเหมือนถูกเอาใจอย่างเต็มที่ ก็เพราะโรงงานของ Tesla จะจ้างงาน 5,000 ตำแหน่ง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแรงงานทักษะฝีมือระดับต่ำ โดยจะจ่ายค่าจ้างเฉลี่ยปีละ 47,000 เหรียญสหรัฐฯ ถึงแม้ว่าจะเป็นรายได้ที่ต่ำกว่ามาตรฐานของแผนกสุขภาพและบริการมนุษย์ของเคาน์ตี Travis แต่ก็เชื่อว่าสามารถช่วงสร้างรายได้ เศรษฐกิจ และโครงสร้างพื้นฐานในท้องถิ่นให้ดีขึ้นไม่น้อย

โรงงานผลิตรถกระบะไฟฟ้า Tesla Cybertruck จะเป็น Gigafactory ที่ 3 ของสหรัฐฯ และเป็น Gigafactory ที่ 5 ถัดจาก Giga เบอร์ลินในเยอรมนีที่กำลังสร้างอยู่ และเชื่อว่าจะได้เห็น Tesla ตัดสินใจว่าจะเลือกสร้างโรงงานที่ใดในไม่ช้า เนื่องจาก Tesla จะต้องเริ่มดำเนินการผลิต Cybertruck รุ่น 2 มอเตอร์ (Dual-motor AWD) และรุ่น 3 มอเตอร์ (Tri-motor AWD) ในปลายปี 2021 รวมทั้งจะผลิตรุ่นมอเตอร์เดียวในราคาถูกช่วงปลายปี 2022

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ

อัลบั้มภาพ 15 ภาพ ของ ข้อเสนองาม! Tesla Cybertruck จ่อได้สร้างโรงงานในเท็กซัสพร้อมส่วนลดภาษีมหาศาล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook