แนวคิดสวนกระแส! GMA T.50 ซูเปอร์คาร์น้ำหนักเพียงแค่ 980 กิโลกรัม

แนวคิดสวนกระแส! GMA T.50 ซูเปอร์คาร์น้ำหนักเพียงแค่ 980 กิโลกรัม

แนวคิดสวนกระแส! GMA T.50 ซูเปอร์คาร์น้ำหนักเพียงแค่ 980 กิโลกรัม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถือว่าเป็นแนวคิดที่แหวกแนวไม่เหมือนใครสำหรับ กอร์ดอน เมอร์เรย์ วิศวกรสุดเก๋าหัวเรือใหญ่ของ Gordon Murray Automotive (GMA) บริษัทผลิตรถยนต์สัญชาติอังกฤษ ที่สวนกระแสบรรดาค่ายรถหลายรายที่มุ่งเน้นไปที่พลังของเครื่องยนต์เป็นหลัก

แต่อดีตวิศวกรผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบรถแข่งของ Formula 1 ของทีม McLaren ในตำนาน กลับให้ความสำคัญในเรื่องของน้ำหนักตัวรถมากกว่า โดยเมื่อปีที่แล้ว กอร์ดอน เมอร์เรย์ หัวหน้าแผนก GMA ได้ตั้งเป้าที่น้อยคนจะเชื่อว่าเขาสามารถทำได้ด้วยการกำหนดสเปกของน้ำหนักรวมไว้ที่ 980 กิโลกรัม สำหรับ GMA T.50 ซูเปอร์คาร์สามที่นั่ง ซึ่งหากทำได้จริงมันจะเป็นรถที่เบาที่สุดที่เคยผลิตมาเลยทีเดียว

ล่าสุด GMA ได้ออกมายืนยันว่า GMA T.50 ซูเปอร์คาร์ของทางค่ายนั้นจะมีน้ำหนักเพียงแค่ 980 กิโลกรัม ซึ่งบรรลุเป้าหมายที่พวกเขาตั้งเป้าไว้เมื่อปีที่แล้ว แถมเมื่อเทียบกับน้ำหนักเฉลี่ยของรถซูเปอร์คาร์ในตลาดปัจจุบันที่มีน้ำหนักอยู่ที่ 1,436 กิโลกรัม มันมีน้ำหนักเพียงแค่หนึ่งในสามเท่านั้นเอง

ไปดูกันที่ส่วนประกอบของ GMA T.50 กัน ไล่ตั้งแต่โครงตัวถังมันถูกผลิตด้วยคาร์บอน ความยาว 4,380 มม. และกว้าง 1,850 มม. โดยที่ชั่งแล้วจะมีน้ำหนักเพียง 150 กิโลกรัม ข้ามไปที่ส่วนของเครื่องยนต์ V12 ขนาด 3.9 ลิตร น้ำหนักเพียง 180 กิโลกรัม ถือเป็นเครื่องยนต์ V12 ที่น้ำหนักเบาที่สุดในโลก ภายในห้องโดยสารเบาะที่นั่ง 3 ที่จะมีน้ำหนักเบากว่า 7 กิโลกรัม

เท่านั้นยังไม่พอทาง GMA ยังใส่ใจในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการจำกัดความยาว และความหนาของตัวน็อตที่ไม่จำเป็น รวมถึงสลักเกลียว และตัวยึดทั้งหมดที่ใช้ในรถ จนสุดท้ายสามารถจำกัดน้ำหนักได้ตามที่ต้องการจริงๆ ถือเป็นอีกหนึ่งแนวคิดการลดน้ำหนักตัวรถ เพื่อเพิ่มความแรงของตัวรถที่ไม่จำเป็นต้องเหมือนค่ายอื่น

 

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ

อัลบั้มภาพ 8 ภาพ ของ แนวคิดสวนกระแส! GMA T.50 ซูเปอร์คาร์น้ำหนักเพียงแค่ 980 กิโลกรัม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook