ทำไมรถเมืองไทย ออปชั่นไม่เหมือนเมืองนอก?

ทำไมรถเมืองไทย ออปชั่นไม่เหมือนเมืองนอก?

ทำไมรถเมืองไทย ออปชั่นไม่เหมือนเมืองนอก?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

    ทุกครั้งที่รถยนต์รุ่นใหม่ เปิดตัวในต่างประเทศ เหล่าผู้ใช้ในบ้านเรา ต่างตั้งตารอที่จะได้เห็นรถสเปกดังกล่าวเข้ามาทำตลาดในบ้านเรา ทว่าเมื่อถึงเวลาเปิดตัวในเมืองไทยแล้ว รถรุ่นเดียวกันแท้ๆ ทว่าออปชั่นกลับถูกลดทอนลงอย่างเห็นได้ชัด เพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น

01

ภาษีสรรพสามิตรถยนต์

    ประเด็นแรกคือเรื่องของภาษีรถยนต์ แม้ว่าปัจจุบันส่วนใหญ่รถที่ขายในบ้านเราจะเป็นรถที่ถูกขึ้นภายใต้โรงงานของค่ายผู้ผลิตที่ตั้งอยู่ในเมืองไทย แต่รถทุกคันจะต้องเสียภาษีสรรพสามิตรรถยนต์ในอัตราที่แตกต่างกันออกไป ตามความจุเครื่องยนต์ รวมถึงตามระดับการปล่อยมลพิษ

    ซึ่งอัตราภาษีในปัจจุบัน จะอยู่ในระดับ 10-50 เปอร์เซ็นต์ นั่นหมายความว่า รถในระดับ 3 แสนบาท หากบวกภาษีเข้าไป ก็จะทำให้ราคาขายถูกตั้งไว้ที่ในระดับ 5-6 แสนบาท ฉะนั้นการตัดออปชั่นบางส่วนจากสเปกรถยนต์รุ่นเริ่มต้นในต่างประเทศก็คือการลดต้นทุนในทางหนึ่งของค่ายรถยนต์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

ค่ายรถประเมินจากพฤติกรรมการใช้รถของคนไทย

    ออปชั่นในรถยนต์บางอย่างต้องยอมรับว่า เป็นออปชั่นที่อาจจะไม่ได้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพในชีวิตประจำวัน ตัวอย่างเช่น ซันรูฟ หรือ มูนรูฟ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถทุกคนใฝ่ฝัน ทว่าเมื่อใช้งานจริงแล้วมีโอกาสได้ใช้งานมันน้อยมาก ทำให้รถบางรุ่นที่นำเข้ามาทำตลาดในบ้านเราต้องตัดออปชั่นนี้ออกไปโดยปริยาย

105

รถบางรุ่นเข้ามาเมืองไทยกลายเป็น "อีโคคาร์"

    นอกจากมีการลดออปชั่นต่างๆที่ติดมากับตัวรถแล้ว รถบางรุ่นซึ่งมีตัวถังและรูปโฉมเดียวกันกับรุ่นที่เปิดตัวในต่างประเทศ ก็กลายมาเป็นรถระดับอีโคคาร์ ด้วยการลดสเปกเครื่องยนต์ จากที่ในต่างประเทศเป็น 1.4 หรือ 1.5 ลิตร ลงมาเหลือ 1.2 ลิตร ซึ่งทั้งหมดทำให้ต้นทุนและราคาขายถูกลง ทำให้ขายได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

 

ออปชั่นความปลอดภัย กฎหมายไทยบังคับแค่เข็มขัดนิรภัย

    อีกหนึ่งออปชั่นที่ควรจะเป็นออปชั่นที่ถูกติดตั้งมากับตัวรถแต่กลับถูกถอดออกไปเมื่อนำเข้ามาในบ้านเรา นั่นก็คือออปชั่นเรื่องความปลอดภัย อาทิถุงลมนิรภัยด้านข้าง ระบบเตือนเมื่อเข้ากระชั้นรถคันหน้ามากเกินไป รวมถึงระบบช่วยเบรกอัตโนมัติ ซึ่งเหตุผลสำคัญคือกฎหมายบ้านเรา กำหนดเอาไว้แค่ เข็มขัดนิรภัยเท่านั้น ทำให้ค่ายรถติดสินใจง่ายขึ้นในการตัดออปชั่นเหล่านี้ออกไป เพื่อลดต้นทุน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook