ถึงฝนจะตก แต่ก็ต้องล้างรถ เพราะอะไร?

ถึงฝนจะตก แต่ก็ต้องล้างรถ เพราะอะไร?

ถึงฝนจะตก แต่ก็ต้องล้างรถ เพราะอะไร?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     หลายคนเลือกที่จะไม่ล้างรถในช่วงฤดูฝน เพราะคิดว่าถึงอย่างไรก็เปื้อนอีก จะไปล้างบ่อยๆ ทำไม แต่รู้ไหมว่าหากไม่ล้างรถเลย อาจทำให้สีรถพังได้โดยไม่รู้ตัว

201

     ในความเป็นจริงแล้ว ช่วงหน้าฝนนี่แหละที่ต้องล้างรถบ่อยกว่าปกติ เนื่องจากฝนที่โปรยปรายลงมา จะนำเอาสิ่งสกปรกต่างๆ ลงมาด้วย ยิ่งถ้าเป็นน้ำฝนช่วงตกใหม่ๆ ยิ่งสกปรกเลยทีเดียวครับ เพราะมีทั้งฝุ่นควัน สิ่งสกปรกในอากาศ ฯลฯ จะสังเกตได้ว่าหากวันไหนฝนตกแค่แป๊ปเดียว แต่สภาพรถที่ถูกน้ำฝนเกาะจนแห้งช่างดูไม่จืดเลยครับ

     นอกจากนั้น การขับขี่บนถนนเปียก ยางรถยนต์จะพัดเอาน้ำสกปรกจากพื้นขึ้นมาเกาะบนตัวถังรถ ซึ่งประกอบด้วยเศษดิน, โคลน, คราบน้ำมัน, สารเคมี และอื่นๆ อีกมากมาย หากทิ้งไว้จนแห้ง แล้วขับไปใช้งาน ถูกน้ำกระเซ็นขึ้นมาอีกซ้ำแล้วซ้ำเล่า จะทำให้คราบติดแน่นกับชั้นสีมากขึ้น ทำให้รถขาดความเงางามในที่สุด จนสุดท้ายต้องพึ่งวิธีขัดสีรถเพื่อให้ตัวถังกลับมาเงางามอีกครั้ง

203

     การจอดรถในหน้าฝนควรนำรถเข้าจอดในที่แห้ง มีหลังคาปกปิด เพื่อไม่ให้น้ำเกาะตัวถังเป็นระยะเวลานาน ซึ่งมีผลทำให้เกิดสนิมในอนาคตได้ โดยเฉพาะรถที่มีร่องรอยเฉี่ยวชนจนชั้นสีเปิดออกจนถึงเหล็กข้างใน ยิ่งเสี่ยงต่อการเกิดสนิมในชั้นเหล็ก สุดท้ายตัวถังรอบๆ ก็จะเกิดอาการปูด ต้องทำสีใหม่กันยกใหญ่ทีเดียวครับ

     รู้แบบนี้แล้วไม่ควรปล่อยละเลยการล้างรถช่วงหน้าฝนกันนะครับ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook