ขาย “ซูเปอร์คาร์” ได้ค่าคอมมิชชั่นเท่าไหร่

ขาย “ซูเปอร์คาร์” ได้ค่าคอมมิชชั่นเท่าไหร่

ขาย “ซูเปอร์คาร์” ได้ค่าคอมมิชชั่นเท่าไหร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

     บทสนทนาของ บอสวศิน (ฟิล์ม ธนภัทร) กับ อรุณา (บี น้ำทิพย์) ในละครสุดดราม่าแห่งยุคอย่าง “เมีย 2018” ทางช่องวัน 31 ที่เปิดเผยตัวเลขค่าคอมมิชชั่นถึง 325,000 บาท จากการขายรถซูเปอร์คาร์ 2 คัน กลายเป็นประเด็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์ว่า ในความเป็นจริงแล้ว เซลล์ขายรถหรูระดับซูเปอร์คาร์ได้ค่าตอบแทนสูงปรี๊ดอย่างในละครจริงหรือไม่

 

ค่าคอมมิชชั่น คืออะไร

     ก่อนอื่นคงรู้จักกับความหมายของ ค่าคอมมิชชั่น (Commission Fee) กันก่อน แท้จริงแล้วมันคือ ค่านายหน้า หรือคือ ค่าธรรมเนียมที่คิดคำนวนจากการแบ่งเปอร์เซ็นต์ของราคาขายสินค้า ไม่ว่าจะเป็นสินค้าประเภทใดก็ตาม ซึ่งหากเฉพาะเจาะจงลงมาสำหรับพนักงานขายรถยนต์หรือที่เราเรียกกันจนติดปากว่า “เซลล์” นั้นมันก็คือ แรงจูงใจให้พนักงานทำผลงานยอดขายให้ดี ให้ได้เป้าตามที่วางเอาไว้ ซึ่งส่วนใหญ่อาจจะมีกำหนดเป็นเปอร์เซ็นต์ว่า เซลล์คนนั้น ๆ จะได้เงินส่วนแบ่งเท่าไหร่จากราคาของสินค้า

112

เผยค่าคอมมิชชั่นเซลล์ขายรถญี่ปุ่น

     ก่อนอื่นลองมาดูข้อมูลของเซลล์ขายรถยนต์จากค่ายรถญี่ปุ่นทั่วไป ปรากฏว่า แหล่งข่าวซึ่งเคยทำหน้าที่เซลล์ขายรถญี่ปุ่นค่ายดังเจ้าหนึ่งเผยกับ Tonkit360 ว่า ค่าตอบแทนของการขายรถญี่ปุ่นแต่ละคัน เฉลี่ยแล้วเซลล์จะได้ค่าคอมมิชชั่นตั้งแต่หลักร้อยไปจนถึงหลักพัน

     โดยบางยี่ห้อซึ่งเน้นยอดขาย และมีตลาดที่รองรับอยู่แล้ว อาจจะได้ค่าคอมฯ เป็นร้อย ขณะที่รถบางรุ่นที่ไม่ได้มียอดขายสูงมากนัก ค่าคอมฯ ก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และอย่างมากที่สุดจะอยู่ในระดับ 5,000 บาท/คัน เพิ่มขึ้นจากเงินเดือน ซึ่งในปัจจุบันเฉพาะเงินเดือนเริ่มต้นของเซลล์ขายรถญี่ปุ่น จะอยู่ในระดับประมาณเดือนละ 9,000 บาท

     นอกจากนี้ยังมีการเปิดเผยว่า ค่ายรถญี่ปุ่นบางเจ้ากำหนดค่าคอมฯ เป็นอัตราสูงสุดไว้ที่ 20,000 บาท/รถที่ออกจากโรงงาน 1 คัน แล้วให้เซลล์ไปบริหารจัดการเรื่องโปรโมชั่นและของแถมกับลูกค้ากันเอง อาทิ ประกันภัย, พ.ร.บ., ชุดแต่ง หรือของแถมต่าง ๆ สุดท้ายเมื่อหักค่าใช้จ่ายทั้งหมด บางทีเซลล์อาจจะเหลือค่าคอมฯ หลักร้อยหรือหลักพันบาทต้น ๆ เท่านั้น

118

เซลล์ขาย “ซูเปอร์คาร์” ได้ค่าคอมมิชชั่นเป็นแสนจริงหรือ

     จากอีกหนึ่งแหล่งข่าวซึ่งเป็นเซลล์ขายรถซูเปอร์คาร์แบรนด์ดังจากประเทศอิตาลี เปิดเผยกับ Tonkit360 ว่า เงินเดือนของเซลล์ขายรถซูเปอร์คาร์ไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชาย จะอยู่ในระดับ 10,000-20,000 บาท และค่าคอมฯ ก็ไม่ได้มีเปอร์เซ็นต์ตายตัว แต่โดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ในระดับ 0.5 เปอร์เซ็นต์ต่อราคารถหนึ่งคัน ทว่าสิ่งสำคัญนอกจากบุคลิกภาพที่ดีแล้ว คุณจะต้องมีความรู้ภาษาอังกฤษ รวมถึงรู้ถึงข้อมูลของตัวรถในระดับดีถึงดีที่สุดเลยทีเดียว

     ส่วนยอดค่าคอมฯ ของอรุณาในละครเมีย 2018 ที่ยอดสูงถึง 325,000 บาท จากการขายรถซูเปอร์คาร์ 2 คันนั้น ในความเป็นจริงคาดว่า จะต้องเป็นซูเปอร์คาร์ที่อยู่ในระดับราคาคัน 30 ล้านบาทขึ้นไป ยกตัวอย่างเช่น แม็คลาเรน 720S ที่เพิ่งตกเป็นข่าวถูกรถกระบะเฉี่ยวชนบนมอเตอร์เวย์ ซึ่งราคาในเมืองไทยคันละ 29-33 ล้านบาท หรืออาจเป็น ลัมโบกินี่ Aventador ที่ราคาขายในเมืองไทยอยู่ในระดับ 30-40 ล้านบาท

     อย่างไรก็ดี หากเป็นรถ ปอร์เช่ 718 Boxster คันที่ สุชาติ (พีท ทองเจือ) ทดลองขับร่วมกับอรุณาในละคร ราคาของเจ้ารถสปอร์ตคันดังกล่าว ในเมืองไทยอยู่ที่ราว 8-10 ล้านบาท ซึ่งค่าคอมฯ น่าจะอยู่ในหลักหมื่น หรือราว ๆ 50,000 บาทเท่านั้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook